Căn cứ Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm môn Tin học cấp Trung học phổ thông (THPT) năm học 2023-2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng; thực hiện kế hoạch tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn bộ môn Tin học tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ đầu năm học. Nhằm tiếp tục đổi mới các hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường THPT, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt dạy học và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng các đề kiểm tra, đề thi cũng như các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp, ngày 25/11/2023, tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn bộ môn Tin học theo hình thức chuyên đề lần thứ hai năm học 2023-2024.
Dự buổi sinh hoạt chuyên môn, có thầy giáo Lê Hiếu – Phòng Giáo dục trung học, thầy giáo Võ Trinh – Bí Thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng với hơn 30 thầy cô giáo bộ môn Tin học từ các trường THPT và các trung tâm trên địa bàn thành phố và đại diện các em học sinh khối 12.
Với chuyên đề “Hướng nghiệp với Tin học – Tìm hiểu về nghề Quản trị cơ sở dữ liệu”, các thầy cô giáo chia sẻ với đại diện học sinh các lớp 12 của trường những thông tin về kĩ năng, kiến thức cần có, thông tin đào tạo tuyển dụng, mức thu nhập của nghề Quản trị cơ sở dữ liệu (QT CSDL) và các nghề liên quan. Cùng với phần tự tìm hiểu, trình bày của học sinh về những nghề này, giúp các em học sinh có những thông tin có bản về nghề liên quan đến Tin học, tạo động lực học tập với bộ môn cũng như việc chọn nghề nghiệp sau này. Cũng qua chuyên đề trên, các giáo viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nhằm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chủ đề G – Hướng nghiệp với Tin học – một trong bảy chủ đề của môn Tin học, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Trong chuyên đề “Kỹ thuật xây dựng ngân hàng câu hỏi và tạo đề kiểm tra đánh giá định kì theo ma trận, bản đặc tả đáp ứng mức độ cần đạt môn Tin học”, các trường chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật ra đề trắc nghiệm, tạo ngân hàng câu hỏi bộ môn Tin học, tạo đề kiểm tra theo ma trận và bản đặc tả đáp ứng yêu cầu cần đạt bộ môn. Ngoài ra, các thầy cô giáo chia sẻ các công cụ xây dựng ma trận, đặc tả, trộn và tạo đề kiểm tra như Azota, Mcmix, Testpro,…giúp nâng cao hiệu quả trong việc giảng dạy, đáp ứng các nội dung của chương trình của môn học.
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, thầy giáo Võ Trinh đã có những trao đổi, chia sẻ các vấn đề về nâng cao chất lượng dạy học nói chung, bộ môn Tin học nói riêng; công tác hướng nghiệp, tư vấn nghề cho học sinh cũng như việc triển khai đầy đủ, hiệu quả, đúng quy định và đảm bảo chất lượng chương trình GDPT 2018. Chỉ đạo về mặt chuyên môn, thầy Lê Hiếu cũng có những nhận xét, cung cấp thêm những thông tin chung về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vai trò của môn Tin học trong toàn bộ chương trình và lưu ý một số nội dung sinh hoạt chuyên đề trong thời gian tới.